WordPress คืออะไร  คือโปรแกรมสำเร็จรูปที่มีไว้เพื่อสร้างและจัดการเนื้อหาบนอินเตอร์เน็ตหรือเรียกง่ายๆว่า CMSContents Management System) ซึ่ง CMS เองก็มีหลากหลายมาก เช่น Joomla Magento Drupal Mambo และ WordPress ก็เป็นหนึ่งใน CMS นั่นเองครับ และWordPress ยังเป็น CMS ที่ได้รับความนิยมอันดับ1 อีกด้วย

ข้อดีของ WordPress

  • WordPress สร้างตามมาตรฐานของเว็บไซต์ในปัจจุบัน (Web Standard) ไม่ว่าจะเป็นการแสดงผลแบบเข้ากันได้ทุกหน้าจอ และ/หรือโค้ดต่างๆใน เวิร์ดเพรส ก็ยังเป็นมิตรกับ SEO อีกด้วย
  • มีปลั๊กอินและส่วนเสริมให้ใช้มากมายทั้งฟรีและ เสียเงิน ทำให้ระบบ เวิร์ดเพรสมีชุมชนที่ใหญ่มาก
  • ใช้งาน WordPress ได้ง่ายมากใช้ในมือถือก็รองรับทุกขนาดหน้าจอ ไม่ยุ่งยาก
  • มีการอัพเดตให้ระบบทันสมัยน่าใช้อยู่ตลอดเวลา เวิร์ดเพรสอย่างที่บอกเป็นชุมชนที่ใหญ่มากหากพบช่องโหว่ก็มีการแจ้งเตือนและอัปเดทช่องโหว่ได้อย่างรวดเร็ว
  • WordPress รองรับการทำงานบนมือถือได้อย่างดี
  • มีธีม มากมายให้ใช้ เวิร์ดเพรสก็เหมือนร่างกาย ธีมเวิร์ดเพรสก็เปรียบเหมือนเสื้อผ้าที่ตกแต่งให้ดูสวยงาม และสะดวกต่อการใช้งานด้วยครับ

WordPress ใช้ทำอะไรได้บ้าง

WordPress เหมาะกับการทำเว็บไซต์หลายรูปแบบมากขึ้นอยู่กับว่าเราจะเอามาทำอะไร เพราะเวิร์ดเพรสออกแบบมาให้ยื่นหยุ่นต่อการนำไปใช้งานมาก ดังตัวอย่างเบื้องต้น

  1. เว็บบล็อก เหมาะมากสุดๆ เป็น cms ที่บล็อกเกอร์ใช้งานมากที่สุดในโลกเลยเลยทีเดียว และยุคแรกๆ เรียกได้ว่า WordPress ออกแบบมาเพื่อบล็อกเลยทีเดียว
  2. เว็บ เขียนบทความต่างๆ รีวิวโรงแรม ร้านอาหาร งานฝีมือ แอปมือถือ ฯลฯ
  3. เว็บข่าว เว็บวาไรตี้ การจัดหมวดหมู่และแท็ก ( Categories, Tags ) ใน WordPress นั้นช่วยได้ง่ายมากๆ ธีม Magazine ก็เยอะสุดๆ เช่นกัน เว็บข่าวที่ไม่ใช่สำนักข่าวโดยตรงก็มักจะใช้ WordPress เพราะสามารถลดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า ซึ่งเราเองก็มีธีมข่าวจำหน่ายด้วย สนใจคลิ๊กเลย ธีมเว็บข่าว
  4. เว็บ Portfolio มีธีมเกี่ยวกับ Portfolio เยอะมากมายให้คุณนำเสนอผลงานของคุณได้อย่างน่าสนใจ
  5. เว็บบริษัท มีธีมที่ดูน่าเชื่อถือ เป็น Professional ให้เลือกมากมาย และเราก็มีธีมขายด้วยนะ คลิ๊ก ธีมเว็บบริษัท
  6. เว็บไซต์ e-commerce ขายสินค้าออนไลน์
  7. นอกจากนี้ WordPress ยังสามารถสร้างเว็บบอร์ด และเว็บ community ได้ด้วย โดยใช้ปลั๊กอินเช่น bbPress
  8. เว็บไซต์ที่ต้องการความแรงในด้าน SEO เพราะ WP ถือว่าเด่นในเรื่องนี้มากๆ เขียนเล่นๆ ก็ติดผลการค้นหาใน Google ได้
  9. เว็บไซต์ที่มีหลายภาษา WordPress นั้นถูกแปลทั่วโลกรวมทั้ง ภาษาไทย และยังมีปลั๊กอินที่ช่วยจัดการเนื้อหาสำหรับเว็บไซต์ที่ต้องการใช้หลายภาษาด้วย เช่น WPML, Polylang

หากใครยังนึกไม่ออกว่า WordPress สามารถทำเว็บแบบไหนได้บ้าง ลองดู ตัวอย่างผลงาน ของเราที่ผ่านมาก่อนได้ครับ หากสนใจติดต่อมาเลยนะครับ